100.000 CHỮ KÝ ĐỂ VOI VƯỜN THÚ HÀ NỘI ĐƯỢC VỀ RỪNG

ông Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch thành phố Hà Nội; ông Lê Sỹ Dũng, Tổng giám đốc Vườn thú Hà Nội

Petition by
Vietnam Animal Eyes
Thủ Dầu Một, Viet Nam
Sponsored by

To: ông Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch thành phố Hà Nội; ông Lê Sỹ Dũng, Tổng giám đốc Vườn thú Hà Nội
From: [Your Name]

Kính gửi các ông: Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch thành phố Hà Nội, ông Lê Sỹ Dũng, Tổng giám đốc Vườn thú Hà Nội.

Tôi viết thư này bày tỏ sự bất bình về tình trạng xích nhốt 02 cá thể voi tại Vườn thú Hà Nội, vấn đề gây bức xúc trong cộng đồng gần đây. Voi là loài động vật quý hiếm, đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng, đang được cấp bách bảo vệ ở Việt Nam và trên thế giới. Đây cũng là loài động vật hết sức thông minh, có tập tính sống theo nhóm, bầy đàn, phạm vi hoạt động rộng, trong tự nhiên, mỗi ngày voi có thể di chuyển tới 60km để tìm thức ăn. Việc nuôi nhốt voi trong khuôn viên của một vườn thú nhỏ trong nội đô thành phố Hà Nội là hoàn toàn không phù hợp, chưa kể tới việc voi tại Vườn thú Hà Nội còn bị xích chân hầu hết trong ngày, khiến voi chỉ có thể di chuyển trong phạm vi vài mét.

Trong những năm gần đây, tôi được biết ở Việt Nam đã xây dựng thành công mô hình du lịch, giáo dục bảo tồn thân thiện với voi tại Vườn quốc gia Yok Don, nơi voi được sinh sống tự do trong rừng, dưới sự theo dõi, chăm sóc của quản tượng người địa phương. Các các thể voi tại Vườn thú Hà Nội có nguồn gốc từ Tây Nguyên, nên việc chuyển voi về Yok Don là điều đúng đắn nên làm, để voi 'được trở về nhà', và là hành động nhân đạo, 'phóng sinh' cho voi khỏi cuộc sống không phù hợp hiện tại.

Tôi kêu gọi các ông, với vị trí và quyền hạn của mình, hãy để 2 cá thể voi tại Vườn thú Hà Nội được trở về rừng Tây Nguyên, để voi được sống nốt quãng đời ngắn ngủi còn lại của chúng trong môi trường phù hợp với chúng.

Cảm ơn các ông đã đọc thư.